23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thịt kho mắm ruốc ngày lạnh ngon quên mời

- Advertisement -
- Advertisement -

Cố đô Huế lâu nay vốn nổi tiếng với ẩm thực cung đình dành cho các Vua chúa thời xưa. Nhưng với tôi, nói đến ẩm thực Huế không thể không kể đến những món ăn dân dã trong bữa cơm của người dân nơi đây, một trong số đó là món thịt kho mắm ruốc.

Thịt kho mắm ruốc ngày lạnh ngon quên mờiThịt kho mắm ruốc thơm nức mũi

Rất nhiều người yêu thích ẩm thực Huế, nhưng ít ai biết rằng thứ gia vị trứ danh làm nên vị ngon lạ lùng của nhiều món ăn Huế chính là mắm ruốc. Tô bún bò Huế, tô cơm hến, bánh canh… không thể ngon nếu thiếu đi mắm ruốc. Trong nấu ăn hằng ngày, các mệ khi nấu canh thì mắm ruốc là gia vị không thể thiếu.

Không hiểu tại sao chỉ với những nguyên liệu dân dã: một ít thịt ba chỉ thái hạt lựu, một chút sả băm, một chút đường cộng thêm mắm ruốc, mà người ta có thể nghĩ ra một món ăn ngon như vậy. Cách làm cũng thật đơn giản, chỉ với vài bước đã có thành phẩm là nồi thịt hấp dẫn. 

Thịt ba chỉ thái hạt lựu. Mắm ruốc quậy đều với 2 thìa nước và đường cho tan. Sả băm nhỏ rồi phi thơm, sau đó cho ớt vào đảo đều rồi cho thịt vào. Khi thịt có màu vàng cam thì cho tiếp ruốc vào. Đảo đều và nhẹ tay cho thịt được thấm gia vị. Để lửa liu riu cho thịt ngấm đều và có mùi thơm. Thấy món ăn khô và chuyển màu hơi nâu thì tắt bếp.

Thịt kho mắm ruốc ngày lạnh ngon quên mời

Thịt kho mắm ruốc ngày lạnh ngon quên mờiThịt kho mắm ruốc ăn với cơm trắng ngày lạnh quả là ngon khó quên

Vẫn nhớ hồi còn bé, cứ đến mùa lạnh là mẹ tôi lại làm thịt kho mắm ruốc, sau đó cho vào hộp để ăn dần với cơm. Tiết trời xứ Huế đỏng đảnh, thất thường như tính cách của một cô gái vậy. Vào đông, Huế rét lại còn mưa, ai đó đã từng nói rằng mưa Huế là một loại mưa “dầm dề, ủ ê, thúi trời thúi đất”.

- Advertisement -

Cho nên trong cái mưa lạnh rét buốt mùa đông mà có một nồi thịt kho mắm ruốc thơm nức mũi, ăn cùng với bát cơm trắng nóng hổi tỏa khói nghi ngút thì quả không gì sánh bằng. Mà món này ăn rất “tốn cơm”, vị mặn mặn ngọt ngọt của thịt, mùi thơm của sả, cùng với những hạt cơm trắng ngần quyện vào với nhau, khiến ta không thể dừng đôi đũa. Ngày đó thịt kho mắm ruốc là món yêu thích của tôi vào mùa đông, tôi có thể ăn kèm với 3 – 4 bát cơm mà không thấy chán. Có lúc ăn nhiều cơm quá ba mẹ không cho, tôi lén mở hộp bốc thịt ăn vã…

Cũng phải hơn 6 năm rồi, mẹ mới lại làm thịt kho mắm ruốc, vẫn thơm lừng, vẫn đậm đà như ngày nào. Trong gió rét mùa đông, đâu đó có mùi thịt kho mắm ruốc thơm phức làm ta nao lòng. Cho dù có ăn bao nhiêu sơn hào hải vị đi chăng nữa thì có lẽ món ăn dân dã – biểu tượng cho tình cảm với quê hương vẫn luôn là một dấu ấn không thể phai mờ trong trái tim người Huế xa quê.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG