24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Ăn dưa muối nhớ ngày xưa

- Advertisement -
- Advertisement -

Dưa gang muối đã từng trở thành món “chữa cháy” cho nhiều gia đình ở quê tôi trong lúc khó khăn, đói khổ…

Tôi nhớ, có khi 3 ngày không thịt cá, mẹ tôi phải chế món ăn từ dưa gang muối cho bữa cơm gia đình. Trước đó cứ đến mùa dưa gang, mẹ dặn người quen mua vài chục dưa, lựa những trái dưa mập tròn, rửa sạch rồi cho vào hũ thủy tinh hoặc hũ sứ, xong nấu nước muối đổ vào, để khoảng 1 tuần dưa bắt đầu lên men và vàng óng. Có rất nhiều món ăn có thể “biến tấu” từ dưa gang muối. Nhưng tôi nhớ nhất là món dưa trộn bởi cách chế biến đơn giản nhưng ăn rất “hút” cơm.

Bổ đôi dưa theo chiều dọc rồi thái lát mỏng, vắt nước cho ráo. Sau đó giã ớt tỏi trộn vào dưa, thêm chút nước mắm, đường và bột ngọt, vài muỗng dầu phộng phi củ nén thơm lừng, trộn đều và ăn với cơm nóng. Nhiều khi một bát dưa trộn, thêm nồi canh rau muống cả nhà tôi ăn 3 bữa cơm trong ngày.

Ăn dưa muối nhớ ngày xưa

Để không ngán, nhiều khi mẹ xắt dưa gang nhỏ ra, vắt ráo rồi cho vào chén mắm nêm để ăn với cơm. Hôm nào có chút tiền mua được ít cá nục hay cá ngừ mẹ lại kho với dưa gang. Nhưng đặc biệt khi dưa gang kho với cá thì ăn lát dưa thấy ngon hơn cá vì hình như vị cá đã thấm hết vào dưa. Nhớ lúc đó tôi chỉ giành dưa để ăn, còn cá thì chừa lại.

Ở Sài Gòn mỗi khi nhớ mùi vị của dưa gang muối chỉ có lên chợ Bà Hoa để tìm mua hoặc thỉnh thoảng thèm ăn thì lại gọi điện về cho mẹ muối giúp một hũ gửi vào để ăn dần. Thế đấy, dù cuộc sống có khấm khá hơn thì một món ăn dân dã đôi khi cũng cần lắm, mà có tiền nhiều lúc không mua được.

Thu Thủy
Ảnh: Thanh Khang

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG