33 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Địa chỉ cuối tuần: Hai quán cuốn nổi nhất miền Trung

- Advertisement -
- Advertisement -

Bánh tráng cuốn thịt heo Trần ở Đà Nẵng và bê thui Cầu Mống quán Mười ở Quảng Nam là hai nơi nhất định bạn phải ghé qua một lần.

Bánh tráng cuốn thịt heo Trần ở Đà Nẵng

Địa chỉ cuối tuần: Hai quán cuốn nổi nhất miền Trung

Bánh tráng cuốn thịt heo là món ăn đặc sản quen thuộc của nhiều vùng miền trên khắp đất nước, từ miền Trung tới miền Nam, nhưng món ăn này tại Đà Nẵng có một hương vị riêng làm mê mẩn thực khách. Nếu đã một lần được thưởng thức, chắc chắc bạn sẽ háo hức đợi cơ hội được quay lại thành phố biển xinh đẹp này thêm nhiều lần nữa để rồi lần nào cũng phải xuýt xoa. Vì tiếng tăm nổi như cồn, bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng đã có nhiều phiên bản “nhái” khắp ba miền nhưng chất lượng tất nhiên kém hơn hẳn.

Bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng đặc biệt nhất ở miếng thịt được cắt dài có hai lớp mỡ da ở hai đầu. Đây là phần thịt “danh bất hư truyền” thường được lọc từ những con lợn có trọng lượng không quá một tạ, và mỗi con chỉ cho vài kg thịt loại này. Khi luộc phải làm sao cho phần mỡ thật trong, thịt mềm nhưng không nát.

Món ăn còn ghi điểm bởi rổ rau cuốn kèm thường rất tươi ngon và sạch sẽ, với không dưới 10 loại gồm xà lách, rau quế, diếp cá, thơm bạc hà, hành, chuối chát… Và để trở thành người ăn sành điệu nhất, bạn phải úp chiếc bánh tráng lên phần bánh phở được tráng mỏng, miết mạnh sao cho miếng bánh phở dính vào bánh tráng, sau đó mới cuốn với thịt và rau rồi sau cùng chấm vào bát mắm nêm được pha theo công thức riêng, thơm nồng, mằn mặn và cả chua cay. Có thể nói bát mắm nêm cũng chính là một yếu tố quan trọng làm món ăn thêm phần đặc biệt.

Địa chỉ cuối tuần: Hai quán cuốn nổi nhất miền Trung

- Advertisement -

Không gian tại các quán Trần đều rất rộng rãi, thoáng mát.

Hiện ở Đà Nẵng, Trần là hệ thống quán bánh tráng thịt heo lớn nhất và lâu nhất với khoảng 10 năm tuổi, ngoài ra còn có Mậu, Bà Hường… Trần luôn có lượng khách lớn bởi vị trí thuận tiện, hầu hết đều nằm ở các tuyến phố trung tâm. Ngoài bánh tráng cuốn thịt heo, Trần còn phục vụ các món ăn miền Trung khác như bún mắm, mì Quảng… Điểm trừ của quán, theo nhiều người là mắm nêm hơi mặn, ngoài ra quán lúc nào cũng đông nên khá ồn ào.

Địa chỉ: Số 4 Lê Duẩn, 300 Hải Phòng, 43 Đỗ Quang và 28 Duy Tân, TP Đà Nẵng.

Giá trung bình từ 100.000 đồng/người trở lên, có bao gồm đồ uống.

Bê thui Cầu Mống quán Mười ở Quảng Nam

Bê thui có thể coi là niềm tự hào của người dân Quảng Nam nói chung và người dân sống tại làng Cầu Mống (thuộc xã Điện Phương, huyện Điện Bàn), bên bờ sông Thu Bồn nói riêng. Người dân ở đây không biết chính xác món bê thui Cầu Mống ra đời từ lúc nào, chỉ biết bao lâu nay, cứ từ sáng sớm là cả làng đã lục đục thui bê chuẩn bị đem bán.

Địa chỉ cuối tuần: Hai quán cuốn nổi nhất miền Trung

- Advertisement -

Con bê đem thui thường chỉ nặng khoảng 30 kg. Người thui bê phải biết cách điều chỉnh lửa cho vừa đủ để cả con bê chín tới bởi chỉ lơ là một chút là lửa đã cháy sém, thịt không còn ngon nữa. Khi ra đến nhà hàng, những tảng bê thui vàng ruộm sẽ được treo lủng lẳng, thực khách gọi đến đâu, quán mới thái đến đó. Bạn sẽ bất ngờ khi chứng kiến đôi tay thoăn thoắt của nhân viên với những con dao rất đặc biệt. Tuỳ vào khẩu vị, thực khách sẽ gọi thịt bắp, ba chỉ hay thịt mông, thậm chí chỉ là bì. Vắt thêm nước cốt chanh để thịt “chín” kỹ hơn, thế là bạn đã có thể sẵn sàng thưởng thức.

Ngoài miếng thịt tươi ngon, thành phần quan trọng quyết định đến sự thành công của bê thui Cầu Mống là nước chấm và rau sống. Nước chấm phải được pha từ loại mắm cái thượng hạng làm từ cá cơm, hơi cay. Rau sống để cuốn khá cầu kỳ, thường là một khay rau Trà Quế nổi tiếng gồm các loại rau thơm như húng, quế, ngò… và cải non cùng với giá sống, chuối chát, khế chua, dưa chuột, đu đủ ngâm. Bánh tráng để cuốn bê thui phải là loại bánh nhỏ, mỏng và dai. Cuộn tất cả lại, chấm vào chén mắm cá đúng vị, bạn sẽ cảm nhận vị ngon lan tỏa từ đầu lưỡi xuống cổ họng.

Địa chỉ cuối tuần: Hai quán cuốn nổi nhất miền Trung

Vì vị ngon “tiếng lành đồn xa” của đặc sản này mà ngày nay, đi dọc tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Điện Bàn (Quảng Nam), có thể dễ dàng bắt gặp la liệt các quán ăn trưng biển Bê thui Cầu Mống, nhưng không phải quán nào cũng ngon. Dù vậy, nhiều người vẫn truyền tai nhau về một địa chỉ là Bê thui Mười. Quán rộng rãi, lúc nào cũng tấp nập thực khách và phục vụ khá nhanh.

Địa chỉ: mặt đường quốc lộ 1A, gần cầu Câu Lâu cũ, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km. Có thể dễ dàng tìm được địa chỉ này nếu hỏi người dân sinh sống hai bên quốc lộ.

Mỗi người trung bình 100.000 đồng là no nê. Có thể thưởng thức bê thui Cầu Mống cùng nậm rượi Hồng Đào trứ danh đất Quảng Nam.

Tâm Anh

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG