27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Sự thật về các thực phẩm kị nhau

- Advertisement -
- Advertisement -

Bữa ăn của người Việt Nam luôn đa dạng các loại thực phẩm. Sự đa dạng này giúp khẩu phần ăn có đầy đủ các chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong dân gian có lưu truyền một số kinh nghiệm cần lưu ý khi kết hợp thực phẩm với nhau sẽ không có lợi cho sức khỏe người thưởng thức.

Thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi – Viện Dinh dưỡng Lâm sàng sẽ chỉ giúp những bà nội trợ nên tránh những thực phẩm nào chế biến với nhau trong các bữa ăn hằng ngày.

Không nên xào gan động vật với rau quả Vitamin C

Lí giải về món ăn này, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi cho biết: “Những loại củ giàu vitamin C như cà rốt, rau cần, giá đỗ,.. không nên chế biến chung với gan động vật. Vì trong gan động vật có hàm lượng các chất đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao dễ làm cho vitamin C bị oxy hóa”.

Ngoài ra, các loại rau củ quả này có chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt có trong gan lợn, làm mất giá trị dinh dưỡng của cả 2 loại thực phẩm này.

Thịt chó kỵ nước chè, tỏi

Theo bác sĩ Tường Vi, thịt chó giàu chất đạm, nước chè chứa acid tanic. Vì vậy, 2 thực phẩm này ăn gần nhau sẽ tạo điều kiện cho acid tanic kết hợp với protein trong thịt chó tạo thành chất tannalbin, có tác dụng làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột, gây táo bón. Bên cạnh đó, thịt chó ăn cùng tỏi sẽ gây chứng khó tiêu.

- Advertisement -

Không ăn trái cây, uống trà ngay sau khi ăn hải sản

Các chất axit có trong trái cây có thể kết hợp với canxi trong hải sản tạo thành một chất khó tiêu hóa. Chất này sẽ kích thích ruột gây đau bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa,… Vì vậy, chỉ nên ăn hoa quả sau khi ăn hải sản chừng 2 tiếng”, bác sĩ Tường Vi cho hay.

Nước chè chứa nhiều axit taninic dễ kết hợp với canxi trong hải sản hình thành muối canxi kết tủa không có lợi cho cơ thể.

Khi ăn hải sản không nên uống rượu bia nhiều

Khi ăn hải sản không nên uống nhiều bia, rượu, đặc biệt là bia vì cả hai thực phẩm này giàu Purin sẽ là yếu tố tác động đối với những người có nguy cơ bị bệnh gút.

Sự thật về các thực phẩm kị nhau

Hải sản là thực phẩm cần lưu ý nhiều  khi ăn (Ảnh minh họa)

- Advertisement -

Sữa bò kỵ nước cam, quýt

Theo bác sĩ Tường Vi, sữa bò có chứa tới 80% đạm cazeine. Nếu như pha lẫn sữa bò hoặc uống cùng với nước cam, quýt hay các loại nước trái cây chua sẽ làm cho các chất cazeine kết dính, lắng đọng lại làm cho khó tiêu và rối loạn tiêu hóa.

Sữa đậu nành kỵ trứng gà, đường đỏ

Trong sữa đậu nành cho men protidaza kiềm chế các protein trong trứng gà, cản trở tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng.

Đường đỏ có chứa nhiều axit lactic, axit acetic sẽ kết hợp các chất protein, canxi tạo thành các hợp chất biến tính làm mất giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành.Vì vậy, các bạn chỉ nên dùng đường trắng pha với sữa đậu nành”, bác sĩ Tường Vi khuyến cáo.

Sự thật về các thực phẩm kị nhau

Sữa đậu nành kỵ trứng gà, đường đỏ (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Tường Vi nhấn mạnh, đây chỉ là những kinh nghiệm đúc kết truyền miệng chứ chưa có 1 đề tài nghiên cứu khoa học nào đưa ra chứng cứ rõ ràng. Vì vậy, mọi người không nên hoang mang vì trong thực tế, không phải quá nhiều thực phẩm kỵ nhau như truyền miệng. Vấn đề ở đây là cần có sự đa dạng thực phẩm, thay đổi món ăn hợp lí và ăn uống điều độ trong ngày là tốt nhất.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG