24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Những quan niệm sai lầm về ăn uống cần tránh

- Advertisement -
- Advertisement -

Một báo cáo gần đây trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy khoảng 75% nam giới và 67% phụ nữ ở Mỹ bị thừa cân hoặc béo phì.

Con số biết nói này đang gây ngạc nhiên lớn khi so sánh với ngành công nghiệp giảm cân tại đất nước này với doanh thu lên đến 6 tỉ USD năm 2015, tăng 5,5% so với năm 2010.

Theo các nhà khoa học, những quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống chính là nguyên nhân góp phần vào việc tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.

Những quan niệm sai lầm về ăn uống cần tránhKhi quyết định ăn đêm, cần chọn những thực phẩm lành mạnh – Ảnh: Shutterstock

Ăn đêm gây tăng cân

Quan niệm này dành cho mọi lứa tuổi và một số người đã áp dụng rất nghiêm ngặt, nhất là không bao giờ cho phép mình ăn sau 18 giờ. Điều này đúng trong hầu hết các trường hợp, tuy nhiên, ăn gì và ăn bao nhiêu thật ra mới là điều quan trọng hơn so với thời điểm ăn.

Trang Active.com giải thích calo khi vào cơ thể được xử lý giống nhau ở tất cả mọi thời điểm. Bên cạnh đó, những người làm việc muộn hoặc tập thể dục vào buổi tối rất cần ăn vào ban đêm. Nếu không cung cấp đủ năng lượng sau khi tập thể dục hoặc sau một ngày làm việc vất vả, hôm sau bạn sẽ cảm thấy người lờ đờ, mệt mỏi.

Nếu bạn có xu hướng ăn vào ban đêm, điều cần thiết là đảm bảo những gì tiêu thụ. Một số người thèm ăn đồ nướng hoặc ăn nhiều tinh bột vào ban đêm, có thể sẽ gây thảm họa cho cơ thể vì chúng chứa nhiều chất béo và calo. Vì thế, khi quyết định ăn đêm, cần chọn những thực phẩm chứa protein nạc, carbohydrate phức tạp và rau quả.

- Advertisement -

Nước trái cây làm sạch cơ thể

Ai cũng muốn có một cơ thể gọn gàng, thon thả, vì thế một số người tập trung vào việc loại bỏ các độc tố trong cơ thể bằng cách chọn các loại nướp ép. Tuy nhiên, nhờ sự tiến hóa, cơ thể chúng ta hoàn toàn được trang bị để tự làm sạch.

Jennifer McDaniel, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Sức khỏe Đàn ông tại Mỹ, cho biết các cơ quan trong cơ thể được thiết kế một cách tự nhiên để giải độc và nó sẽ hoạt động hiệu quả không chỉ nhờ vào nướp ép trái cây, mà đôi khi chỉ cần những ly nước lọc tinh khiết.

Giảm cân đơn giản là cắt calo

Hầu hết chúng ta nghĩ rằng muốn giảm cân, đơn giản chỉ cần cắt giảm lượng calo tiêu thụ. Công thức truyền thống lâu nay khuyên mọi người hãy tìm cách đốt cháy lượng calo càng nhiều càng tốt, cuối cùng sẽ dẫn đến giảm cân. Nhưng dinh dưỡng là vô cùng phức tạp bởi mỗi người có một cơ địa khác nhau.

Do đó, đừng quên sự khác biệt về dinh dưỡng của thực phẩm. Một dĩa trứng, trái cây và bánh mì nướng có thể có cùng một lượng calo như một đĩa bánh quy nhưng những gì bạn thực sự nhận được lại hoàn toàn khác nhau.

Trứng cung cấp dồi dào protein, chất xơ và chất béo để giữ cho bạn hài lòng trong khi bánh quy sẽ không thực sự cung cấp cho bạn bất kỳ chất dinh dưỡng nào hoặc đem lại cảm giác no.

- Advertisement -

Fructose corn syrup xấu hơn so với đường

Fructose corn syrup là một chất làm ngọt tự nhiên có nguồn gốc từ tinh bột bắp và trước khi vui mừng với niềm tin này, hãy nhớ đường – dù dưới hình thức nào – cũng không tốt cho sức khỏe.

Các thành phần của fructose corn syrup và đường gần như giống hệt nhau. Vì thế, quá nhiều bất kỳ chất làm ngọt nào cũng đều có hại cho bạn về mặt sức khỏe.

Vì thế, hãy cố gắng hạn chế bản thân để không tiêu thụ quá 36 gram đường mỗi ngày.

Trái cây và rau quả đông lạnh (hoặc đóng hộp) là không lành mạnh: Sai!

Trái cây và rau quả luôn bổ dưỡng và nhiều người tin rằng trái câu và rau quả tươi bao giờ cũng tốt hơn so với khi được bảo quản đông lạnh hoặc đóng hộp.

Tuy nhiên, thật ra rau đông lạnh và đóng hộp là sự lựa chọn thông minh, bởi chúng có thể bảo tồn rất nhiều chất dinh dưỡng khi đông lạnh.

Thực phẩm màu trắng không có giá trị dinh dưỡng

Nhiều chuyên gia y tế cho biết không ít người tin rằng ăn các loại thực phẩm có nhiều màu sắc tốt hơn những thực phẩm chỉ có màu trắng.

Mặc dù đề nghị này khá hợp lý, nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm nhạt đều xấu và không có giá trị dinh dưỡng. Điều này chỉ đúng đối với đường, bánh mì trắng, và carbohydrate chế biến, nhưng rau củ quả lại ngoại lệ.

Súp lơ trắng, củ cải trắng, khoai tây chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng. Trung bình, một củ khoai tây chứa 129 calo, 2,3 gam chất xơ, và một “liều nặng” của vitamin C.

Thụy Khuê

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG