33 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

"Vét nồi" với gà kho nén ngày mưa

- Advertisement -
- Advertisement -

Đà Nẵng những ngày mưa, tiết trời se lạnh, bỗng thèm nồi thịt gà kho nén cùng tiêu ớt thật cay, ăn với cơm nóng hổi cho vơi nỗi nhớ quê nhà.

"Vét nồi" với gà kho nén ngày mưa

Lùng hết dãy quán xá, góc hẻm đến từng hàng ăn ở chợ, nhưng chẳng thể tìm đâu ra món ăn nồng đượm dân quê này. Vậy là sáng cuối tuần, tôi lật đật ra chợ thật sớm mua cho được gà quê về nấu món gà kho nén để cả nhà thưởng thức.

Kinh nghiệm mua gà mẹ truyền cho là nên lựa con có cặp giò thiệt nhỏ, bởi gà ấy thả vườn nhiều, chạy nhiều, thịt sẽ săn chắc và thơm. Mua xong gà, ghé hàng gia vị kiếm thêm nắm nén củ, ớt tươi, hạt tiêu. Vậy là đã đủ nguyên liệu cho món gà kho nén.

"Vét nồi" với gà kho nén ngày mưa

Gà chặt ra từng miếng vừa ăn, đừng nên quá dày, sau đó ướp với muối, nước mắm, ít bột nêm, bột ngọt, dầu ăn, quan trọng nhất là ướp (tùy khẩu vị) nén củ và ớt tươi giã nhuyễn.

Công đoạn này quyết định đến độ ngon dở của món ăn. Nén và ớt ở khâu ướp làm tăng thêm hương vị nồng nàn cho món gà kho.

"Vét nồi" với gà kho nén ngày mưa

- Advertisement -

Sau một giờ đồng hồ, đưa nồi gà đã ướp lên bếp đảo đều, um chín thịt, một lúc sau cho nước sôi nóng lên xăm xắp với gà. Phải dùng nước nóng bởi gà khi đã um chín nếu đổ nước lạnh trực tiếp lên thì miếng thịt sẽ mềm và bở ra, không còn độ săn, dai nữa, thậm chí còn có mùi tanh tanh khó chịu.

Kho một lúc thì hạ lửa xuống đỏ liu riu, nêm nếm để bổ sung gia vị cho vừa ăn, đồng thời cho thêm ít nén và ớt trái vào nồi gà. Đến khi gà đã thấm thì tắt lửa, lại thêm một lượt nén, ớt, hạt tiêu rải lên trên, đậy nắp vung lại một lát rồi múc ra đĩa ăn cùng cơm nóng.

"Vét nồi" với gà kho nén ngày mưa

Hương của nén quyện vào mùi gà ăn trong tiết trời se lạnh rất hao cơm, và còn giải những cơn sổ mũi, cảm sốt nữa. Cuối tuần này, nhà tôi lại được “về quê” bằng món gà kho nén thơm lừng.

Bài, ảnh: An Quân

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG