23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

5 món tuyệt ngon với nồi Slow cooker

- Advertisement -
- Advertisement -

Thời gian dành cho nấu ăn ngày càng bị bó hẹp bởi công việc và những chuyện lặt vặt trong nhà. Trong trường hợp này, chiếc nồi nấu chậm slow cooker sẽ là giải pháp tốt cho các mẹ bận bịu.

Nồi Slow Cooker

Slow Cooker là một loại dụng cụ nhà bếp khá phổ biến, thường được bán ở nhiều tiệm cả Á Đông lẫn các nước phương Tây với nhiều hình dáng, kích thước, nhãn hiệu và giá cả. Slow Cooker còn gọi là Crock-Pot, như tên gọi, có thể hiểu đơn giản là loại nồi nấu dùng điện để làm chín thức ăn ở nhiệt độ thấp và cần thời gian lâu hơn so với khi nấu trên bếp.

Phần lớn các loại nồi nấu có từ 2 đến 3 nút chức năng. Thức ăn được làm chín nhanh hay chậm phục thuộc vào việc đặt nút của bạn. Tất nhiên, thức ăn sẽ chín ở nhiệt độ cao nhanh hơn là nhiệt độ thấp. Nếu bạn muốn nấu nướng cả ngày, bạn nên sử dụng nút nhiệt độ thấp hơn.

5 món tuyệt ngon với nồi Slow cooker
Nồi slow cooker/ crock pot có rất nhiều thương hiệu với giá cả dao động từ vài trăm tới hơn triệu đồng.

Thông thường, khi bắt đầu nấu một món ăn người ra sẽ đặt nút nhiệt độ cao nhất trong vòng 1 giờ đầu tiên, sau đó chuyển về mức thấp hoặc theo mức được ghi trong công thức nấu ăn. Sẽ an toàn hơn nếu trong phần thời gian còn lại bạn nấu ăn ở nhiệt độ chậm hơn – nếu bạn phải đi làm, và thời gian sơ chế thức ăn không có nhiều. Nhưng khi thức ăn đang được nấu và khi đã nấu chín, thức ăn vẫn được bảo quản trong thời gian nồi slow cooker còn hoạt động.

Điểm quan trọng khi dùng nồi slow cooker là tuyệt đối không bao giờ đặt lớp ceramic (nồi nhỏ bên trong) lên trên bếp. Để lên bếp nóng thì lớp ceramic đó sẽ bị nứt, làm hỏng nồi.

- Advertisement -

Nhiều chị em yêu thích nồi này vì nó có thể tận dụng nấu ăn được khoảng thời gian chị em không có mặt ở nhà. Không tốn quá nhiều điện và rất tiện lợi, chỉ cần cắm một nồi cháo, sáng ra cả nhà đã có món cháo nhừ, thơm nức ngon tuyệt hảo rồi.

Các món ăn nấu với nồi nấu chậm

Có nhiều món ăn có thể nấu với nồi nấu chậm, chủ yếu là các món cháo, món kho và món hầm. Trước khi đi làm, buổi sáng bạn có thể cắm nồi slow cooker rồi chiều về đã có món ăn như ý.

Cá kho

Nếu mẹ nào thích ăn cá kho mục thì sử dụng nồi này là rất thích hợp.

Nguyên liệu gồm cá trắm (hoặc cá trôi…), riềng, sả, đường, nước mắm, vài cái lá chè xanh.

Bạn chuẩn bị sơ chế cá, tẩm ướp và cho gia vị giống như là cá kho với bếp thường. Sau đó cho riềng, sả lót dưới đáy nồi, cá ướp gia vị rồi xếp lên trên. Chế lượng nước hàng vừa đủ rồi đổ vào nồi cá.

- Advertisement -

Lưu ý là lượng cá và nước hàng không ít hơn một nửa nồi và không nhiều hơn 2/3 nồi nhé. Khi bạn đã cho đầy đủ các nguyên liệu vào rồi thì chỉ việc đậy vung lại và đun.

5 món tuyệt ngon với nồi Slow cooker

Cá kho thơm, mềm

Khi nấu, cần bật nút High trong 1 tiếng đầu tiên để thức ăn đạt đến ít nhất 140 độ F, sau đó mới giảm xuống Low để nấu âm ỉ cho đến khi chín hoàn toàn. Phải bảo đảm là thức ăn luôn cao hơn 140 độ F để thực phẩm không bị nhiễm các loại vi khuẩn xấu có hại cho sức khoẻ. Đây là điểm quan trọng khi dùng nồi slow cooker. Chính vì thế, nếu bạn có định nấu món này từ sáng thì nhớ dậy sớm.

Nếu bạn thích nước cá sền sệt thì trước khi ăn khoảng nửa hay 1 tiếng cuối, nấu ở High với nắp mở cho hơi nước thoát ra ngoài là được.

Thịt đông

Thịt đông là món ăn rất ngon, hấp dẫn vừa bổ lại mát vì thế chẳng cần đợi đến Tết mà nhiều mẹ đã làm món này cho cả nhà rồi.

Nguyên liệu cho món thịt đông đơn giản gồm thịt chân giò rút xương, một ít thịt gà, 1 cái tai lợn, cũng ít mộc nhĩ, mì chính, hạt tiêu và nước…

5 món tuyệt ngon với nồi Slow cooker

Thịt đông thơm ngon với nồi slow cooker

Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi. Và bật chế độ như với kho cá. Khi thịt đông mềm vừa như ý muốn thì rắc ít hạt tiêu rồi đổ bát to để nguội nhé. Sau đó cất vào tủ lạnh bảo quản và ăn dần.

Nấu cháo thịt

Nguyên liệu để nấu cháo thịt bao gồm gạo và thịt (thịt gà, lợn…) vừa đủ. Gia vị có ít mì chính, bột canh hoặc nước mắm tùy ý.

5 món tuyệt ngon với nồi Slow cooker

Cháo thịt gà

Sau khi vo gạo và rửa thịt sạch thì cho tất cả vào nồi (không cần băm nhỏ thịt nhé, thịt sẽ tự mềm ra như thế cháo sẽ rất thơm và ngọt). Bật nút High chờ cho cháo sôi thì hạ nhiệt về nút Low. Vậy là qua một đêm, bạn đã có món cháo ngon để thưởng thức rồi.

Nói chung cũng tùy thời gian và điều kiện, nếu bạn muốn nhanh hơn thì có thể thời gian nấu bằng nút High lâu hơn. Cứ một vài lần nấu sẽ có khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ nấu ăn sao cho phù hợp với thời gian mà mình mong muốn.

Bò hầm khoai tây

Mùa đông mà được thưởng thức món bò hầm khoai tây nóng hổi thì còn gì thích bằng. Tuy nhiên món bò hầm này mất khá nhiều thời gian. Với chị em công sở thì để nấu những món này có lẽ chỉ vào dịp như cuối tuần hay ngày lễ mới nấu được. Nhưng nhờ nồi Slow cooker thì mọi việc sẽ đơn giản hơn. Buổi sáng trước khi đi làm, đặt nồi nấu là đến chiều về không mất thời gian sửa soạn hay hầm nhừ thịt nữa. Lúc này chỉ việc thưởng thức thôi.

5 món tuyệt ngon với nồi Slow cooker

Bò hầm khoai tây

Để nấu món này, chị em chuẩn bị thịt bò (lượng bao nhiêu tùy ý vì còn phụ thuộc vào nồi của bạn to hay nhỏ nữa nhé!), khoai tây, cà rốt, cà chua, ngũ vị hương, hạt tiêu, hành, mùi. Chị em lưu ý. món này nên chọn phần thịt bò có lẫn gân sẽ ngon hơn. Thịt sạch rồi thái nhỏ cỡ quân cờ, ướp với hạt tiêu, hạt nêm và 1/2 gói ngũ vị hương.

Sơ chế khoai tây, cà chua rồi tất cả cho vào nồi Slow cooker nhé, chế thêm nước cho vào nồi. Vì chị em cắm nồi từ sáng và đến chiều mới về nên bật 1 tiếng đầu là nút High thôi, còn lại bật Low nhé. Khi ăn, múc bò hầm ra bát và rắc hạt tiêu, hành, mùi lên trên là được.

Gà hầm táo đỏ

Cũng giống như với bò hầm, gà hầm táo đỏ cũng mất khá nhiều thời gian. Nếu nấu với nồi áp suất thì chị em cũng phải có mặt ở nhà để trông nom. Vì thế, nấu nồi Slow cooker sẽ tận dụng được khoảng thời gian chị em vắng nhà.

5 món tuyệt ngon với nồi Slow cooker

Gà hầm táo đỏ thơm nức

Để nấu món ăn này chị em chuẩn bị đùi gà ta (số lượng tùy thuộc vào khẩu phần ăn và độ to nhỏ của nồi) và táo đỏ. Gà rửa sạch, táo đỏ ngâm qua nước 10 phút cho sạch rồi tất cả cho vào nồi, nêm thêm chút hạt nêm, chế nước đổ vào. Sau đó đậy vung là hầm thôi. Cũng tương tự như các món trên, vì bạn sẽ để nồi hầm khoảng 8 tiếng nên chỉ bật nút High trong 1 tiếng đầu thôi nhé, còn lại chuyện sang nút Low. Đảm bảo khi đi làm về, cả nhà sẽ có món gà hầm táo đỏ đầy bổ dưỡng để thưởng thức rồi.

Với các món kho hay hầm khác chị em cũng có thể nấu ăn tương tự.

Lưu ý:

– 1 tiếng nấu ở High tương đương với 2 tiếng nấu ở Low.

– Trong thời gian nấu đừng mở nắp ra liên tục vì sẽ khiến nồi bị mất nhiệt, món ăn lại lâu chín hơn. Vì thế, chỉ khi thực sự cần thiết mới mở vung nhé!

– Tùy theo món ăn mà bạn để chế độ nhiệt độ khác nhau, nhưng hầu như các loại thịt cần phải nấu khoảng 8 tiếng ở nhiệt độ Low.

– Muốn hương vị đậm đà thì chỉ nên nêm các gia vị dễ bay hơi ở khoảng 1 tiếng cuối, vì nấu lâu hương vị sẽ bị phai nhạt đi mất.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG