24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

[Mẹo] Phân biệt sầu riêng chín cây và chín do hóa chất

- Advertisement -
- Advertisement -

Cách phân biệt sầu riêng chín tự nhiên với chín bằng hóa chất là nhìn vào cuốn, gai và màu da của trái.

Đa phần sầu riêng chín cây sẽ tự rụng vào ban đêm. Khi trái tự rụng, ăn liền sẽ rất ngon. Nhưng nếu mất thêm thời gian vận chuyển, 2 – 3 ngày sau mới đến tay người tiêu dùng thì sẽ quá chín, không còn ngon nữa, bán không được giá. Vì vậy có tình trạng nhiều nhà vườn hái trái trước, sau đó ngâm hóa chất cho chín để khi đến tay người tiêu dùng sẽ chín vừa. Tình trạng này đang tạo sự lo ngại, hoang mang đối với người mua vì gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

[Mẹo] Phân biệt sầu riêng chín cây và chín do hóa chất

Sầu riêng chín tự nhiên, không nhúng hóa chất sẽ có màu da tươi rói, hương thơm lừng – Ảnh Diệp Đức Minh

Ông Dương Văn Săng, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Bình, cù lao Dài, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long – nơi nức tiếng về chất lượng sầu riêng, chia sẻ, có cách khác để có được trái sầu riêng chín tự nhiên ngon khi đến tay người tiêu dùng. Đó là theo dõi ngày trổ nhụy của hoa sầu riêng. Khi biết được ngày này, chủ vườn sẽ tính toán được ngày chín rụng của trái. Sau đó, chỉ cần hái trước ngày trái rụng khoảng 3 – 5 ngày là có được trái sầu riêng rất già chuẩn bị chín, khi đến tay người tiêu dùng sẽ là chín tự nhiên rất vừa ăn. Tùy theo giống mà sầu riêng có thời gian chín khác nhau. Chẳng hạn, sầu riêng Ri 6 có thời gian là 105 ngày, sầu riêng Monthong, chuồng bò, cơm vàng hạt lép có thời gian là 120 ngày, sầu riêng khổ qua xanh có thời gian là 100 ngày… Nếu không nhớ chính xác ngày trổ nhụy thì để ý từng chùm, trong cùng một chùm (thường là cùng lứa) có khoảng 5 – 10% lượng trái rụng trong đêm thì hái luôn những trái còn lại là vừa, để ở nhiệt độ thường khoảng 3 ngày sau sẽ chín tự nhiên rất ngon.

[Mẹo] Phân biệt sầu riêng chín cây và chín do hóa chất

Theo dõi ngày trổ nhụy, nhà vườn sẽ hái được những trái già, để chín tự nhiên rất ngon – Ảnh: Cẩm Nhi

Cũng theo ông Săng, cách phân biệt sầu riêng chín tự nhiên với chín bằng hóa chất là nhìn vào cuốn, gai và màu da của trái. Trái sầu riêng chín tự nhiên sẽ có hương thơm lừng, gai nở, còn tươi mới, màu da thì vẫn là màu tự nhiên của trái hơi xanh xanh, vàng vàng và xam xám. Cuốn còn tươi, cầm cuốn xách trái sầu riêng lên thấy chắc nịch. Trong khi sầu riêng chín do thuốc thì hương thơm nhè nhẹ, có gai không nở, da màu vàng tươi, hoặc đốm vàng đốm xanh, đặc biệt để ý sẽ thấy phần dưới đít vàng hơn phần trên cuốn. Cuốn héo và khi xách lên, cuốn sẽ bị tróc lớp da bên ngoài.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG