22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mẹo nấu chè ngon

- Advertisement -
- Advertisement -

Chè là món ăn vặt phổ biến được nhiều người ưa thích. Nấu chè không khó nhưng phải biết cách sơ chế nguyên liệu, điều chỉnh lửa hay chọn loại đường để nêm nếm… mới tăng thêm hương vị thơm ngon cho món chè.

Mẹo nấu chè ngon
Nguyên liệu
Nguyên liệu để nấu chè phần lớn là các loại đậu, hạt, củ và trái cây, dạng khô hay tươi. Với nguyên liệu khô, cần ngâm nở mềm trước khi nấu, còn nguyên liệu tươi chỉ cần rửa sạch hoặc luộc sơ là được. Tất cả nguyên liệu phải cắt nhỏ để khi nấu dễ thấm đường hơn.
Nguyên liệu “cứng đầu” nhất thường là đậu khô các loại và hạt sen khô, do mất nhiều thời gian để nấu mềm. Bạn chỉ cần rửa sạch đậu, loại bỏ các hột hư lép nổi lên mặt nước, sau đó ngâm đậu cùng với ít bột baking soda (bột nổi), ngâm khoảng ba-bốn giờ hoặc qua đêm. Đậu xanh nhanh mềm hơn nên khi ngâm chỉ cần cho ít muối, không ngâm bột baking soda.
Mẹo nấu chè ngon
Điều chỉnh lửa
Kinh nghiệm nấu chè ngon là biết điều chỉnh lửa khi nấu. Lúc đầu nên để lửa lớn, khi cho nguyên liệu vào, lửa sôi bùng trở lại thì hạ bớt lửa để nấu cho nguyên liệu mềm. Không dùng lửa quá lớn khiến chè mau cạn nước và bị cháy, ngược lại nếu để lửa quá nhỏ, nguyên liệu sẽ bị sượng, không mềm.
Với các món chè nếp, chè bắp, chè chuối, chè đậu xanh đánh, cần khuấy đều tay để chè không cháy khét, bám dính đáy nồi.
Mẹo nấu chè ngon
Dùng đường
Đường cát trắng thích hợp để nấu tất cả các loại chè. Tuy nhiên muốn nồi chè có hương vị đặc biệt hơn, nên chọn dùng đường phèn hoặc đường thốt nốt.
Đường thốt nốt tạo vị ngọt đậm và cho màu đẹp hơn, dùng nấu các món chè nước đơn giản như chè đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, chè khoai lang, bí đỏ hoặc chè trôi nước, món chè sẽ “quyến rũ” hơn bởi mùi thơm đặc biệt của thốt nốt. Với những món chè thanh nhiệt như đậu xanh nha đam, hạt sen, nhãn nhục, bạch quả…, nên dùng đường phèn để chè có vị ngọt thanh, nước chè trong vắt và có tác dụng giải nhiệt.
Nêm đường vào sau cùng, khi tất cả các nguyên liệu đều mềm, nhất là khi nấu chè đậu hoặc hạt sen, vì đậu và hạt sen dễ bị sượng cứng lại nếu cho đường vào quá sớm. Bí quyết để nấu chè ngon là đổ bớt nước luộc ra, ướp đường vào nguyên liệu đã nấu mềm khoảng một-hai tiếng hoặc đổ đường vào nấu lửa liu riu cho đến khi sệt lại mới cho nước đã luộc vào nấu tiếp.
Mẹo nấu chè ngon
Nước cốt dừa
Nước cốt dừa béo ngậy giúp chè thơm ngon hơn. Khi vắt nước cốt dừa, nên để riêng hai loại nước cốt và nước dảo (nước vắt lần hai). Trong quá trình nấu chè, không nên cho nước cốt dừa vào nấu chung, vì khi nấu lâu nước cốt dừa lên dầu và biến mùi. Nấu nước cốt dừa với ít muối và đường, khuấy thêm bột đổ vào, khi múc chè ra ăn mới rưới lên, vừa thơm vừa ngon.
Đa số các món chè có nước ít dùng nước dảo dừa, riêng một số chè dạng đặc hoặc sệt như chè chuối, chè thưng, chè nếp đậu trắng, chè nếp khoai môn, chè bắp thì… cho nước dảo dừa vào nấu thay nước lã để chè béo và ngon hơn.
Mẹo nấu chè ngon
Kết hợp nguyên liệu
Kết hợp thêm vài loại nguyên liệu giúp chè ngon và bổ dưỡng hơn. Có thể kết hợp nấu hai loại nguyên liệu như đậu đỏ và hạt sen, đậu xanh và khoai lang, bí đỏ và bắp, mè đen và đậu phộng, hạt sen và bạch quả… hoặc thêm vài nguyên liệu phụ như nha đam, bột báng, bột khoai, phổ tai, nấm tuyết, trân châu, thạch để món chè tuyệt vời hơn và không ngán.
Ngoài ra, khi nấu có thể dùng thêm lá dứa hoặc cho vani vào khuấy đều rồi tắt bếp ngay để tạo mùi thơm hấp dẫn.
 NGUYỄN NGOAN

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG