26 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Nức tiếng xíu báo thành Nam

- Advertisement -
- Advertisement -

Không biết có từ bao giờ nhưng từ lâu, chiếc bánh xíu báo (xíu páo) nhỏ nhỏ xinh xinh như đúng cái tên của nó đã trở thành một món đặc sản của mảnh đất Nam Định và là món ăn của biết bao cô cậu học trò mỗi chiều tan học.

Nức tiếng xíu báo thành Nam 
Xíu báo thơm ngon nóng giòn làm nức lòng biết bao thế hệ học sinh thành Nam

Dù đã xa thời áo trắng 6, 7 năm rồi nhưng cứ tới mùa phượng nở đỏ rực, trong tôi lại đầy ắp kỉ niệm. Trong những kỷ niệm ấy, không thể không nhắc tới những lúc bạn bè vui vẻ với chiếc bánh nhỏ xinh mà lớp lớp học trò thành Nam vẫn quen nói là “vỏ bánh bao, nhân bánh nướng” mỗi khi có người hỏi “xíu báo là cái gì?”.

Xíu báo là loại bánh mà bất cứ một cô cậu học trò nào ở đất thành Nam cũng từng nếm qua, là món ăn mà ai trong chúng tôi đi xa về cũng muốn ăn lại…

Xíu báo có vỏ làm bằng bột mì, hoàn toàn không sử dụng đến bột nở, vỏ gần giống như bánh nướng nhưng lại mềm và thơm hơn. Nó có nhiều lớp gần giống như bánh pía. Khi nướng, bánh được quết một lớp dầu và trứng để bánh nướng có màu vàng bắt mắt và không bị cháy.

Bên trong nhân bánh có thịt heo xào chung với hành tím, mộc nhĩ, gia vị và còn có thêm một quả trứng cút luộc. Khi cắn, vỏ bánh vừa mềm vừa giòn hòa quyện cùng với vị thơm của thịt xá xíu, bùi bùi của trứng làm nên vị ngon tuyệt hảo.

Nức tiếng xíu báo thành Nam

Xíu báo ăn nóng mới ngon, bởi vậy vào tiết mưa đầu mùa thưởng thức chiếc bánh này sẽ là tuyệt vời nhất. Dù vậy nhưng mùa nào thì những hàng xíu báo có tiếng trên con phố Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Du hay Bắc Ninh cứ đến xế chiều lại đông nghịt khách mà hầu hết đều là các cô cậu học trò. Chiếc bánh nóng hổi kèm với một bát chè súng hay một ly sữa đậu nành đá mát lạnh chắc chắn sẽ khiến bất cứ ai khi ăn thử rồi cũng không thể quên được.

Bởi vậy, chưa một lần nào về quê mà tôi không quên chạy tới nơi quán xíu báo trên đường Hoàng Văn Thụ để no nê với món bánh kỉ niệm ấy. Nếu có cơ hội tới Nam Định quê tôi, bạn cũng đừng quên thưởng thức chiếc bánh độc đáo “vỏ bánh bao, nhân bánh nướng” này nhé.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG