30 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Nấm hương kho

- Advertisement -
Món này được làm theo cảm hứng từ nồi nấm kho trứ danh nhà Trúc Lâm Trai cộng với trải nghiệm món nướng làm theo hướng dẫn của bạn TA và kết quả đã được T.L. duyệt là OK 🙂
Nấm hương kho
Bên quán chay, niêu nấm kho nhà hàng đem ra mỗi lần mỗi khác. Có bữa là nấm khô, có bữa lại là nấm tươi. Bữa ngon đậm đà, bữa lóc chóc nước phong vị có phần giảm sút. Nhưng dù thế nào vẫn cứ ngon, bà con vẫn cứ xơi sạch 🙂
Lần đầu thực hành mình làm rặt nấm hương khô, chưa được loại nấm khuy nhưng cũng không phải là loại nấm to đùng to đoàng. Món nấm của mình không dám tự xưng là chay vì có dùng bột cá Nhật. Thêm nữa, mình không nghĩ là bên Trúc Lâm Trai dùng tới mirin và sake cũng như tỏi tây – cái này là theo công thức của TA.
Nguyên liệu:
– Nấm hương: khoảng 30 chục cái.
– Tỏi tây: 1 cây.
– Hành hương: 2 củ.
– Gừng lai: một miếng chừng hai đầu ngón tay.
– Mắm: nửa thìa café.
– Xì dầu: một thìa súp.
– Dầu mè: một thìa súp.
– Mirin: một thìa súp.
– Sake: một thìa súp.
– Bột cá ngừ của Nhật: chừng non thìa café.
– Bột gia vị dùng theo ý.
– Đường nâu (optional): nửa thìa café
Thực hiện:
– Nấm rửa rồi ngâm nở mềm. Lấy kéo cắt bỏ phần đầu chân nấm rồi xẻ khía tư phần khuy nấm để khi kho xong thì các cây nấm nở bung ra coi đẹp mắt.
– Tỏi tây làm sạch rồi cắt các khúc dài chừng 2-3cm rồi bổ thành các dọc nhỏ.
– Gừng thái chỉ thật mịn.
– Lấy cái nồi đất tráng qua lớp dầu vừng. Sau đó xếp nấm cùng các loại gia vị vào. Chêm chừng bát cơm nước rồi đun to lửa. Nồi sôi rồi thì chỉnh lửa nhỏ liu riu. Trông chừng món nấm vừa ý, nước trong nồi sền sệt thì tắt bếp. Nồi đất nóng lâu làm nấm tiếp tục mềm, đợi lúc ra bữa vẫn nóng. Ăn với cơm trắng rất hợp.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG