27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Cách nhận biết gạo tẩm hương liệu và hóa chất chống mọt

- Advertisement -
- Advertisement -

“Nhiều người tiêu dùng cứ thấy gạo trắng tinh về nấu nhìn bát cơm trắng thấy ngon mắt, giá cao nghĩ rằng mình mua được gạo ngon đúng chất lượng. Nhưng ăn mới thấy cơm nhàn nhạt vì không còn vị ngọt của cám, dinh dưỡng tốt nhất của gạo cũng không còn. Như vậy là đang ăn “xác” gạo mà còn có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe”– ông Trần Thế Anh – Trưởng đại diện văn phòng gạo hữu cơ Quế Lâm ở miền Bắc chia sẻ với bạn đọc Dân Việt.

Cách nhận biết gạo tẩm hương liệu và hóa chất chống mọt

Quan sát mắt thường, gạo hữu cơ hạt không quá mảnh và dài. Ảnh Internet

Theo ông Anh, gạo hữu cơ là loại gạo từ cây lúa được trồng theo phương thức hữu cơ. Ưu điểm của loại gạo này chính là việc không có dư lượng chất bảo vệ thực vật và thuốc trừ sâu trong gạo. Đây được đánh giá là loại gạo sạch, tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Quan sát mắt thường, gạo hữu cơ là giống thuần chủng nên hạt không quá mảnh và dài. Hạt gạo màu trắng đục và không bị vỡ vụn. Nhiều loại gạo bán lẻ có màu đục và nát nhiều là do đây là loại gạo non được gặt sớm nên khi xay xát bị vỡ vụn. Loại gạo non này dễ bị ẩm mốc và không có mùi thơm nên một số cửa hàng đã sử dụng đến các hóa chất để bảo quản lâu dài và tạo mùi bằng hương liệu.

Mặt khác, gạo hữu cơ sau khi xay xát và đóng bao bì vẫn còn thấy bên ngoài gạo là lớp cám, sờ gạo lớp cám sẽ dính tay. Gạo hữu cơ có mùi thơm tự nhiên, khi nhai sống có vị ngòn ngọt. Nấu chín cơm có mùi thơm dịu, ăn đến cuối bữa vẫn còn thơm không có mùi lạ. Gạo hữu cơ khi đã đóng bao bì chỉ cần cho ra ngoài nửa tháng là sẽ có hiện tượng mối mọt.

Ngược lại, gạo sử dụng hóa chất, hương liệu tạo mùi thường sẽ có màu trắng bóng, quan sát kỹ túi gạo sẽ thấy xuất hiện những hạt vàng. Khi nấu lên, lúc đầu cơm có mùi thơm như mùi gạo nếp nhưng lâu dần có mùi hắc, khi bay hết hơi không còn mùi nữa. Hạt cơm nấu chín cũng bở tơi bông chứ không mềm dẻo như gạo hữu cơ.

- Advertisement -

Theo Dân Việt

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG